ฝึกเจ้าตูบให้ขับถ่ายเป็นที่เป็นทาง


ฝึกเจ้าตูบให้ขับถ่ายเป็นที่เป็นทาง (โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ)การฝึกการขับถ่ายในลูกสุนัขสามารถฝึกได้ตั้งแต่อายุ 2 เดือนครึ่งเป็นต้นไป แต่เจ้าของต้องใช้ความอดทนในการฝึก โดยส่วนมากสุนัขจะอุจจาระในช่วงเช้า หลังตื่นนอน และหลังกินอาหาร ส่วนความถี่ของการถ่ายอุจจาระก็ขึ้นกับเฉพาะตัวของลูกสุนัขที่กินอาหารเก่ง กินบ่อย ก็อาจจะถ่ายอุจจาระมากกว่า 2 ครั้งต่อวัน แต่ลักษณะของอุจจาระต้องปกติ สุนัขจะถ่ายอุจจาระต่อเมื่อรู้สึกมีกลิ่นกระตุ้นและในลำไส้มีการเคลื่อนไหว สุนัขจะไม่ถ่ายบนที่นอนตัวเองนอกจากจะทนไม่ไหว
ฉะนั้น การฝึกควรทำเป็นเวลา โดยเวลาสุนัขจะขับถ่ายจะทำท่าเดินวนบริเวณที่จะถ่าย มีการดมกลิ่นบริเวณพื้น จากนั้นก็นั่งหย่อนก้นเบ่งอุจจาระ โดยจะทำบริเวณที่เดิมที่เคยขัยถ่ายเป็นประจำ เนื่องจากมีกลิ่นอุจจาระกับกลิ่นต่อมข้างก้น ช่วยให้สุนัขจดจำ
ช่วงแรกของการฝึกคือ ทุกเช้าเมื่อตื่นนอนหรือหลังกินอาหาร ให้พาไปบริเวณที่เราต้องการให้ขับถ่าย โดยอาจใช้หนังสือพิมพ์รองอุจจาระเมื่ออุจจาระแล้วก็ทิ้งหนังสือพิมพ์บางส่วน เก็บบางส่วนไว้ให้พอมีกลิ่น จากนั้นพับขนาดหนังสือพิมพ์ลงเรื่อยๆ จนกระทั่งสุนัข จดจำว่าถึงเวลาและสถานที่ที่จะขับถ่าย ก็จะเป็นไปโดยอัตโนมัติ
ทั้งนี้ หากสุนัขทำไม่ถูกต้อง ไม่ควรทำโทษรุนแรง เพราะสุนัขจะสับสน ควรปรับโดยการฝึกช้า ๆ เมื่อสุนัขทำถูกต้องก็ชมเชย บริเวณที่ขับถ่ายไม่เป็นที่ก็ควรทำความสะอาดให้เรียบร้อยไร้กลิ่น เพื่อที่สุนัขจะได้ไม่สับสน

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »