อัศจรรย์แสงส่องในปล่องถ้ำ กับรอยจารึกแห่งประวัติศาสตร์ ณ ถ้ำเขาหลวง


แบกเป้เดินทางสู่จังหวัดเพชรบุรี มุ่งหน้าสู่ยอดเขาหลวง เลยออกไปจากถ้ำเขาวังเพียง 5 กิโลเมตร เราจะได้สัมผัสกับความอัศจรรย์ของธรรมชาติที่อยู่ภายใน พร้อมกับการเดินทางที่เราจะได้ชื่นชมเสน่ห์อันหาได้ยาก การสร้างสรรค์ที่โดดเด่นจากธรรมชาติ กำลังบอกเล่าบางสิ่งให้เราได้เรียนรู้


เรื่องราวมากมายถูกทับถมกันอยู่ภายใน… ถ้ำเขาหลวง มีเชิงบันไดคอนกรีตเชื่อมโยงให้เราได้สามารถเดินเข้าไปสัมผัสเวิ้งโถงด้านในอันเต็มไปด้วยความขรุขระของหินผาสีน้ำตาลแดง เพดานตกแต่งด้วยหินงอกหินย้อยที่สวยงาม หยดย้อยเรียงรายเป็นริ้วม่าน บางช่วงก็แทรกซ่อนอยู่ด้วยแสงระยิบตาที่สาดส่องลงมาจากปล่องฟ้าด้านบน

อัศจรรย์บนปล่องถ้ำ

จุดเด่นแรกที่เชื่อว่านักท่องเที่ยวทุกคนที่เดินทางมาที่นี่จะได้ตื่นตะลึงไปกับความงดงามแปลกตา ในช่วงเวลาเช้าตรู่ที่แสงแดดเริ่มสาดส่องเข้ามาภายในถ้ำ ด้านบนมีปล่องขนาดกว้างที่จะรอรับเอาแสงสีทองในช่วง 9.30 น. ไปจนถึง 10.30 น. เป็นเวลา 1 ชั่วโมงเต็มๆ ที่เราจะได้เห็นแสงสว่างลอดผ่านเข้ามา เพิ่มความชัดเจนให้ริ้วรอยแห่งประวัติศาสตร์ที่ทับถมกันอยู่ภายในถ้ำสะดุดตาขึ้นมา จากนั้นไม่นานแสงตะวันก็จะค่อยๆ เคลื่อนคล้อยและจางหายไป เหลืองเพียงความสว่างบางเบาที่ส่องลงมาจากปากปล่องจางๆ พอให้ภายในมองเห็นความงามที่แทรกซ่อนอยู่รอบกาย

เรื่องเล่าในประวัติศาสตร์

ความเงียบสงบผสมผสานกับความชื้น…เสียงก้องของลมหายใจแผ่วไหวจนเด่นชัด เบื้องหน้าถัดออกไปไม่มาก มีพระพุทธรูปฉลองพระองค์ขนาดใหญ่ตั้งอยู่อย่างน่าเกรงขาม ดูสงบร่มเย็นและเบาใจเป็นพิเศษ ใครผ่านเข้าไปแล้วไม่ไปสักการะก็ถือว่าพลาด เพราะการก่อสร้างพระพุทธรูปองค์นี้มาจากการที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดให้สร้างถวายให้กับพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

ดังนั้น…… องค์พระ ในถ้ำแห่งนี้จึงยิ่งใหญ่และมากมายด้วยคุณค่าแห่งประวัติศาสตร์เป็นอย่างยิ่ง ซึ่งพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 4 ครั้งหนึ่งได้เคยเสด็จประพาสมาสัมผัสความอัศจรรย์อันน่าพิศวง จนพระองค์รู้สึกโปรดปรานในความสวยงามอันยากจะบรรยยาย โดยเฉพาะปล่องถ้ำที่โดดเด่นด้วยแสงสะท้อนจากเบื้องบน ราวกับแสงทองจากสรวงสวรรค์ที่ทอประกายลงมาเบื้องล่าง
เชื่อว่านักท่องเที่ยวคนไหนที่ได้เดินทางมาสัมผัสกับบรรยากาศแปลกตาและดูลึกลับราวกับเป็นดินแดนที่มุ่งสู่เมืองลับแลแห่งนี้ นับว่าเป็นภาพความประทับใจที่ชุ่มชื้นในกายใจด้วยอากาศที่เย็นสบายและมากมายด้วยกลิ่นหอมประหลาด…บางห้วงขณะราวกับจิตวิญญาณได้เชื่อมต่อสัมผัสกับธรรมชาติที่รายล้อม เสมือนการเดินทางสู่ใต้พิภพที่แวดล้อมอยู่ด้วยสิ่งอัศจรรย์พันลึก



Share this

Related Posts

Previous
Next Post »